EN
/ TH

กลยุทธ์การพัฒนาความยั่งยืน

เลื่องลง

บริษัทฯ มีการกำหนดแผนกลยุทธ์ด้านการพัฒนาความยั่งยืนที่ชัดเจน ภายใต้แผนธุรกิจเพื่อความยั่งยืน ปี 2567-2571 รวมถึงบูรณาการแนวปฏิบัติสากลทางด้านความยั่งยืนเข้าไปในกระบวนทางธุรกิจทั้งในระดับองค์กร และตลอดห่วงโซ่คุณค่า พร้อมทั้งกำหนดเป้าหมายในการบริหารงานเพื่อความก้าวหน้าของบริษัทฯ โดยได้กำหนดเป็นดัชนีการวัดผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicator : KPI) ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจของบริษัท ซึ่งมีนโยบายและเป้าหมายการดำเนินงานในแต่ละมิติ ดังนี้

1. มิติสิ่งแวดล้อม (Environment)

หมายถึง การดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นประเด็นที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ เพื่อขับเคลื่อนการช่วยลดโลกร้อน และป้องกันการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศ (Climate Change) เช่น การป้องกันมลพิษ การลดก๊าชเรือนกระจก และการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า

2. มิติสังคม (Social)

หมายถึง การดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการให้บริการที่เป็นเลิศ (Service Quality) การอำนวยความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย อาชีวอนายมัยในการปฏิบัติงาน ความสัมพันธ์กับชุมชนและผู้มีส่วนได้เสีย รวมไปถึงเรื่องสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียม

3. การกำกับดูแลกิจการ (Governance) หรือมิติเศรษฐกิจ (Economic)

การกำกับดูแลกิจการให้มีผลตอบแทนที่มั่นคง มีความโปร่งใส มีกลไกการตรวจสอบหรือถ่วงดุล ดำเนินการภายใต้กฎ ระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด และเตรียมพร้อมสำหรับการลงทุนในการขยายธุรกิจ เข้าร่วมประมูลในโครงการ PPP ภาครัฐ รวมไปถึงการสร้างบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ

บริษัทฯ ได้ดำเนินกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ตามแนวทางในการตอบแทนสังคม 5 ด้าน เข้าสู่หลักแนวคิด ESG เพื่อต่อยอดและแสดงถึงการเป็นองค์กรที่พร้อมด้วยการดำเนินงานอย่างยั่งยืน โดยยึดมั่นในการบริหารงานด้วยหลัก Triple Bottom Line หรือ 3P: Planet (โลก) People (คน) และ Profit (เศรษฐกิจและความมั่นคั่ง) อย่างสมดุล และนำแนวคิด 3Ps นี้มาปรับใช้ในองค์กรโดยคำนึงถึงกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมด

Planet
People
Profit

จากปฐมบทของความรับผิดชอบต่อสังคมที่มีต่อนโยบายการขับเคลื่อนองค์กรไปสู่รูปแบบ Social Enterprise ที่มองว่าธุรกิจไม่ใช่การมองแค่ตัวเอง แต่ต้องมองสังคมรอบข้างทั้งในระดับใกล้และไกล และร่วมขับเคลื่อนสังคมไทยให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ประกอบด้วยดังนี้

นโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน
การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้เสียของบริษัทฯ
ความรับผิดชอบต่อสังคมในการดำเนินธุรกิจปกติ (In process)
ความรับผิดชอบต่อสังคมที่นอกเหนือจากการดำเนินธุรกิจปกติ (After process)

สารจากประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ

DMT ก้าวสู่ปีที่ 35 อย่างแข็งแกร่งด้วยการพัฒนาและนำ Solution ใหม่ ๆ มาใช้ดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนสโลแกนที่ว่า "ทางเลือกที่เห็นค่า....เวลาของคุณ"

ดูทั้งหมด

การพัฒนาอย่างยั่งยืนแบบ ESG

แนวทางการดำเนินงาน

สานพลังเพื่อสังคม

นับตั้งแต่ปี 2551 บริษัทฯ ได้ขับเคลื่อนแนวคิด “Tollway ทางน้ำใจไหลสู่สังคม” โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของพนักงานทุกคนในฐานะหัวใจสำคัญของกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) กิจกรรมเหล่านี้ถูกถ่ายทอดผ่านสัญลักษณ์ Mr.Tollway ตัวแทนของพนักงานที่เปี่ยมพลังแห่งการช่วยเหลือสังคม (CSR Power) และ น้อง Earth Friend สัญลักษณ์แห่งการขับเคลื่อนความยั่งยืนตามแนวทาง ESG (Environment, Social, Governance) การดำเนินกิจกรรมของบริษัทฯ ยึดแนวคิด “พนักงานจิตอาสา” โดยเปิดโอกาสให้พนักงานเป็นผู้ริเริ่มความคิดและลงมือทำกิจกรรมเพื่อสังคมด้วยตนเอง ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณและทรัพยากรจากบริษัทฯ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจเติบโตควบคู่ไปกับการดูแลและพัฒนาผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholders) อย่างรอบด้าน

แนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นสิ่งที่บริษัทฯ มุ่งให้ความสำคัญ โดยกำหนดแนวทางในการตอบแทนสังคมทั้งหมด 5 ด้าน พร้อมการกำหนดสี สัญลักษณ์ และตราสัญลักษณ์ เพื่อสร้างการรับรู้ ดังนี้
Tollway Smart Way
ที่มาของ Tollway Smart Way

นโยบายการยกระดับการศึกษาของสังคม การศึกษาคือรากฐานสำคัญของมนุษย์ที่จะส่งผล ให้สังคมและประเทศเกิดการพัฒนา ดังนั้น ดอนเมือง โทล์ลเวย์ จึงได้จัด Tollway Smart Way ขึ้น เพื่อมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่ ขาดแคลนตามโรงเรียนต่าง ๆ เพื่อยกระดับ การศึกษาของเยาวชนให้ดีขึ้น แม้เราอาจเป็น เพียงส่วนเล็ก ๆ ของสังคม แต่เต็มเปี่ยมด้วยพลัง อาสาที่ยิ่งใหญ่ที่จะร่วมเยียวยาการศึกษาของเด็กไทย


แนวคิดตราสัญลักษณ์

สัญลักษณ์หลอดไฟส่องประกายให้แสงสว่าง เปรียบเสมือน คนในสังคมหากได้รับการประสิทธิ

ประสาทวิชาความรู้ ก็จะทำให้สามารถดำรงชีวิต ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีอนาคตที่สดใส

นี่คือจุดเริ่มต้นของการจัดตั้งมูลนิธิทางสู่ฝัน ปั้นคนเก่ง ปัจจุบันเป็นองค์การสาธารณกุศลจดทะเบียนลำดับที่ 968 ตามประกาศกระทรวงการคลัง ทุกการบริจาคผ่านมูลนิธิฯ สามารถนำใบเสร็จไปใช้ลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปีได้ตามที่กฎหมายกำหนด

www.Daf.or.th
Tollway Healthy Way
ที่มาของ Tollway Healthy Way

นโยบายการยกระดับสุขภาพพลานามัยที่ดีของคนในชุมชนและสังคม ครอบคลุม 3 ด้านได้แก่ (1) Healthy body คือการมีสุขภาพกายที่ดี (2) Healthy mind คือ การมีสุขภาพจิต สุขภาพใจที่ดี และ (3) Healthy behavior คือการมีพฤติกรรมในการดำรงชีวิตที่ดี ละเว้นการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติดต่าง ๆ ที่จะส่งที่ไม่ดีต่อสุขภาพ


แนวคิดตราสัญลักษณ์

คำว่า Healthy Way สื่อสารถึง การมีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์ แข็งแรง สื่อสัญลักษณ์ด้วย หน้าคนยิ้ม เปรียบเสมือนความสุขของคนในสังคมที่ดำรงชีวิตโดยปราศจากโรคภัย และยาเสพติด

Tollway Safety Way
ที่มาของ Tollway Safety Way

นโยบายการยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนน บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนให้มากขึ้น จึงได้จัดรูปแบบโครงการ Tollway Safety Way เพราะเราตระหนักว่า แม้เพียงอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไม่ได้สูญเสียมากนัก หรืออาจรุนแรงถึงขั้นอุบัติเหตุร้ายแรงที่มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ทุกเหตุการณ์ล้วนก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน

ดอนเมืองโทล์ลเวย์จึงจัดกิจกรรมรณรงค์ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ขับขี่ ผู้ใช้รถใช้ถนนได้มีความระมัดระวังมากขึ้น ทั้งในช่วงเวลาปกติ และช่วงเทศกาลต่าง ๆ อาทิ การตรวจสภาพรถเบื้องต้นในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ตลอดจนการรณรงค์ให้บริเวณเขตสถานศึกษาเป็นพื้นที่แห่งความปลอดภัย โทล์ลเวย์จึงได้มีการติดตั้งสัญญาณไฟกระพริบพร้อมป้ายเครื่องหมายจราจร และการทำทางม้าลายบริเวณเขตสถานศึกษา ทั้งในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และต่างจังหวัด เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนให้กับนักเรียน ผู้ปกครอง และคนในชุมชนต่าง ๆ อีกด้วย


แนวคิดตราสัญลักษณ์

แทนสีสัญลักษณ์โครงการด้วยสีส้ม เป็นสีสะท้อนแสงที่เห็นอย่างชัดเจน ที่แสดงถึงสัญญาณแห่งความปลอดภัยบนท้องถนน ที่ต้องการให้ผู้ใช้ทาง ใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวัง คำนึงถึงการเอื้อเฟื้อต่อผู้ใช้ถนนร่วมกัน

คำว่า Safety Way สื่อสารถึง เส้นทางที่ปลอดภัยบนท้องถนน

Tollway Better Way
ที่มาของ Tollway Better Way

นโยบายการยกระดับคุณภาพชีวิตสังคม ดอนเมืองโทล์ลเวย์เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ให้ความสำคัญต่อปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อาศัยในพื้นที่ห่างไกล และยากต่อการเข้าถึงความช่วยเหลือจากภาครัฐ Tollway Better Way จึงเกิดขึ้นเพื่อการดูแลและตอบแทนสังคม อันเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เช่น มอบผ้าห่มกันภัยหนาว การช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เป็นต้น


แนวคิดตราสัญลักษณ์

แทนความหมายด้วยสีฟ้า สื่อถึงท้องฟ้าแห่งความสดชื่นแจ่มใส

เมื่อคนในสังคมได้มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นสัญลักษณ์ รูปคนในสังคม เปรียบเสมือนความสุขที่เกิดขึ้นเมื่อคนในสังคมมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

คำว่า Better Way สื่อสารถึงเส้นทางแห่งคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนในสังคม

Tollway Green Way
ที่มาของ Tollway Green Way

นโยบายการยกระดับสิ่งแวดล้อม Tollway Green Way เป็นนโยบายที่ทางดอนเมืองโทล์ลเวย์ได้เล็งเห็นความสำคัญของการดูแลโลก และสิ่งแวดล้อม เราจึงเริ่มจากเรื่องใกล้ตัว โดยการนำกระดาษค่าผ่านทางที่ไม่ได้ใช้มารีไซเคิล มาทำสมุดเขียนหนังสือสีเขียว เพื่อมอบให้กับโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพราะเราตระหนักถึงความรับผิดชอบที่ว่า “การใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า คือหนทางรักษาโลกและสิ่งแวดล้อมที่ดีที่สุด”


แนวคิดตราสัญลักษณ์

Green Way แทนความหมายด้วยรูปใบไม้สีเขียว สื่อถึงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้หลักแนวคิด “การใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า และให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อสิ่งที่ดีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม”